ผลิตภัณฑ์ของ Wacom แบ่งจำหน่ายตาม เขต (Region) นั้นๆไป ได้แก่ ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย และสิงคโปร์ (ของไทยรวมอยู่ในโซน SE Asia ครับ รวมถึงสิงคโปร์ด้วย) ซึ่งถ้าแบ่งสินค้าตามการนำเข้า จะแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ เครื่องศูนย์ และเครื่องหิ้ว ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้
1.เครื่องศูนย์
เครื่องศูนย์ คือเครื่องที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย มีประกันในไทย ถ้ามีปัญหาส่งเคลมได้ที่ไทย นำเข้าโดยบริษัทผู้นำเข้า ซึ่งตอนนี้มีเพียง 2 บริษัท ไม่มีเจ้าอื่นอีกแล้ว
ดังนั้นถ้าเจอเจ้าไหนบอกว่าจำหน่ายเครื่องศูนย์แต่บอกว่านำเข้ามาเองโดยที่ไม่ได้มาจากผู้นำเข้า 2 เจ้านี้
อย่างแรก คือ "มันโกหก" คือมันก็ขายเครื่องศูนย์น่ะแหละ แต่ทำเป็นบอกว่านำเข้ามาเอง
สอง คือ ระวังเป็นเครื่องหิ้วครับ...
เครื่องศูนย์ที่ทั้งสองบริษัทจำหน่ายนั้นเหมือนกัน มีประกันในไทย ถ้ามีปัญหาส่งเคลมได้ที่ไทยทั้งคู่
แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างมาก คือบริการหลังการขาย ซึ่งบริษัทหนึ่งนั้นมี support และบริการหลังการขายที่ดีกว่ามาก ถ้าลง Driver แล้วมีปัญหา ลงไม่ได้ หรือใช้ไม่เป็นจะมี support ระดับเซียน ไว้ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า นอกจากนี้ยังมี Accessory และปากกาสำรองขายแยกอีกด้วย แต่บางครั้งของหมดเร็ว เนื่องจากขายดี ของออกไว จึงต้องรอของตามรอบนำเข้าบ้างในบางครั้ง
ทาง Mouse Pen เลือกเครื่องจากบริษัทที่มีการ Support ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าเสมอ เพราะคนที่จะได้ประโยชน์แบบเต็มๆคือลูกค้า ได้บริการหลังการขายที่ดี ได้ความสบายใจแบบชัวร์ๆ
2.เครื่องหิ้ว
คือเครื่องที่หิ้วมาจาก Region อื่นเข้ามาขายในไทย
ข้อดีคือ ราคาจะถูกจะแพงกว่าแล้วแต่ร้านที่ขาย แต่ข้อเสีย คือไม่มีประกันในไทย ถ้ามีปัญหาส่งเคลมที่เขตนั้นๆโลด เช่นถ้าหิ้วมาจากญี่ปุ่น ก็ส่งไปเคลมที่ญี่ปุ่น แล้วส่งของกลับมาที่ไทยอีกที..... จ่ายค่าขนส่งเองอะไรเองทั้งหมด (ฟังแล้วยุ่งเนาะ) ปัญหาคือ.. เราไม่รู้ว่าเขาไปเอาเครื่องจากเขตไหนมาขายเรานี่สิ.....
นอกจากนี้ Bundle Software แถมมาด้วยก็จะเป็นภาษาของเขตนั้นอีก เช่น เครื่องหิ้วญี่ปุ่นโปรแกรมก็เมนูภาษาญี่ปุ่นนะครับ (ฮา)
เครื่องหิ้วบางทีราคามันอาจจะคุ้ม แต่ถ้ามีปัญหาขึ้นมาก็อาจขาดทุนได้เลยเหมือนกัน เช่น เวลาปั่นต้นฉบับที่หายไป จนไม่ทันปิดเล่ม หรือส่งสินค้าเคลม แต่โดนค่าขนส่งจนเกินส่วนต่างของราคา เป็นต้น
เพราะฉะนั้น คิดดีๆก่อนซื้อเครื่องหิ้วนะครับ